20190624 Cấu tạo chống nứt cho bê tông

Cấu tạo chống nứt bằng nối hàn cốt thép

Ở Nhật bản mối nối thép đường kính lớn và thép chủ của dầm, cột, người ta không cho phép sử dụng mối nối chồng. Khi công trình chịu tải trọng ngang, cốt thép trong cấu kiện ở một số vị trí sẽ thay đổi liên tục từ trạng thái chịu kéo sang chịu nén và ngược lại. Mối nối chồng không phải là thanh thép liên tục nên chúng truyền lực sang nhau nhờ môi trường trung gian là bê tông. Với tính chất chịu lực như vậy, kết cấu sẽ bị phá hủy dần theo thời gian khi sử dụng mối nối chồng.

Tiêu chuẩn Việt Nam chưa có yêu cầu bắt buộc về mối nối hàn cốt thép, tuy nhiên, trong trang 143 giáo trình “Kết cấu nhà cao tầng bê tông cốt thép” của tác giả PGS.TS Lê Thanh Huấn có nêu: cốt thép dọc trong cột có đường kính lớn hơn 25mm phải dùng mối nối hàn và khi xét đến động đất thì đều phải dùng mối nối hàn.
 

Trong một số hồ sơ thiết kế ở Việt Nam, do chưa có quy định về mối nối hàn thép đối đầu, nên người ta phải bố trí thép đai cột gia cường tại vị trí nối chồng cốt thép để chống lại lực phá ngang khi lực trong cốt thép được tập trung truyền sang bê tông tại điểm nối.
 

Trích dẫn:https://kientrucnhatban.net/…/kien-truc-nhat-ban-cau-tao-c…/

Đối tác Nhật Bản

Đối tác Việt Nam